Thông tin cần biết

Lỗi khí thải động cơ máy dầu và cách khắc phục đi đăng kiểm

02/05/2023 Lê Ngọc Quang 0 Nhận xét
Lỗi khí thải động cơ máy dầu và cách khắc phục đi đăng kiểm

LỖI KHÍ THẢI ĐỘNG CƠ CHÁY DO NÉN (MÁY DẦU) VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Hiện nay việc kiểm tra khí thải đối với ôtô khi đăng kiểm được thực hiện theo:

- TCVN 6438:2018 và

- Quyết định 16/2019/QĐ-TTg

Đo khói trong khí thải động cơ cháy do nén được thực hiện bằng phương pháp đo mẫu khí thải theo chu trình đo động cơ ở chế độ gia tốc tự do. Chu trình này được thực hiện 3 lần (DKV sẽ đạp hết ga 3 lần + 1 lần đạp hết ga để xác định số vòng tua máy lớn nhất), giá trị trung bình cộng của 3 lần đo được lấy làm kết quả.

Độ khói (%HSU): Là phần ánh sáng bị chặn lại, không đến được bộ phận thu của thiết bị đo khi được truyền từ một nguồn sáng qua môi trường khói của khí thải động cơ cháy do nén.

Hiểu nôm na là: Mẫu khí xả được đưa vào buồng đo của thiết bị, nếu:

- Mẫu khí xả sạch -> % ánh sáng bị chặn lại ít, nghĩa là độ khói thấp.

- Mẫu khí xả bẩn -> % ánh sáng bị chặn lại nhiều, nghĩa là độ khói cao.

>>> XE TRƯỢT ĐĂNG KIỂM (LỖI KHÍ THẢI) KHI:

- Độ khói lớn hơn 72% HSU đối với xe sản xuất trước năm 1999.

- Hoặc độ khói lớn hơn 60% HSU đối với xe sx từ 1999 trở về sau.

Mẫu khí thải được lấy trực tiếp từ ống xả của xe để đưa vào buồng đo có chứa:

1. Khói do động cơ đang hoạt động sinh ra trực tiếp (sản phẩm cháy của nhiên liệu, cháy dầu bôi trơn khi xéc măng hư hỏng,...).

2. Khói bám ở ống xả tích tụ lâu ngày tạo thành các muội than, khi động cơ hoạt động có sự rung lắc làm các muội than này rơi ra thành những hạt nhỏ li ti bay lơ lửng trong ống xả.

Nguyên nhân độ khói cao là sự kết hợp của 2 yếu tố sau:

- Động cơ có những hư hỏng -> làm việc không hiệu quả -> sinh ra lượng khói lớn.

- Khi động cơ hoạt động có sự rung lắc làm các muội than bám ở ống xả của xe rơi ra thành những hạt nhỏ li ti bay lơ lửng trong ống xả.

Để khắc phục độ khói cao ta phải giải quyết 2 yếu tố trên:

Làm sạch ống xả sẽ loại bỏ đc 1 nguồn gây ra khói (yếu tố thứ 2 được nhắc đến ở trên). Sử dụng chổi cước chuyên dụng để vệ sinh ống xả, hoặc làm sạch bằng nước. Sau đó đạp ga lớn để loại bỏ hết những muội than này khỏi ống xả.

ACE có thể tự thực hiện việc này tại nhà. Nếu khi đi đăng kiểm vẫn bị lỗi khí thải thì đến gara để KTV kiểm tra động cơ.

Chẩn đoán hư hỏng động cơ từ các nguyên nhân sau để có biện pháp khắc phục hiệu quả:

1. Tắc lọc gió: (ACE cũng có thể tự thay lọc gió mới).

2. Hư hỏng kim phun:

3. Hư hỏng cảm biến MAP/MAF:

Cảm biến khí nạp - xác định thể tích không khí đi vào động cơ để tính toán lượng nhiên liệu được cung cấp vào bên trong xi lanh -> đốt cháy hết nhiên liệu -> ĐC hoạt động hiệu quả.

4. Van EGR kém:

EGR làm giảm lượng khí thải nitơ oxit bằng cách tái lưu thông khí thải của động cơ trở lại buồng đốt thông qua EGR valve. Nếu thành phần này bị hỏng, nó sẽ thải ra toàn bộ khói đen từ ống xả.

5. Hư hỏng bạc xéc măng

Làm dầu bôi trơn xâm nhập vào buồng đốt. Việc đốt cháy hỗn hợp này và nhiên liệu tạo ra nhiều khói đen.

6. Cặn bẩn trong xilanh
Sau một thời gian dài sử dụng, các điều kiện hoạt động ngày càng kém hơn -> tích lũy sản phẩm cháy trong các khu vực quan trọng như buồng đốt và kim phun.

7. Chất lượng nhiên liệu Diesel kém.

8. Hư hỏng Turbo tăng áp (nếu có)
Tỷ lệ không khí và nhiên liệu xấu -> hiệu suất sẽ giảm đáng kể.

>>> TÓM LẠI:

Nếu động cơ "không quá bết" thì việc làm vệ sinh ống xả sẽ giúp ACE vượt qua hạng mục khí thải một cách nhẹ nhàng.

Còn nếu động cơ "quá bết" -> lượng khói sinh ra trực tiếp quá lớn thì việc làm vệ sinh ống xả cũng vô nghĩa. ACE phải mang xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng động cơ.

>>> LƯU Ý ĐIỀU KIỆN ĐO

Nếu đảm bảo các điều kiện đo, nhưng độ khói lớn hơn quy định thì đương nhiên xe của ACE sẽ trượt hạng mục khí thải. Ngoài ra xe của ACE vẫn sẽ TRƯỢT hạng mục khí thải nếu không đảm bảo các điều kiện đo sau:

- Tốc độ vòng quay không tải của động cơ lớn hơn 1000 vòng/phút -> Trượt.

- Tốc độ vòng quay lớn nhất của động cơ (đạp hết ga) nhỏ hơn giá trị NSX quy định (đc phép sai số 10%) ->Trượt.

- Thời gian gia tốc từ giá trị vòng quay nhỏ nhất -> giá trị vòng quay lớn nhất vượt quá 5s ->Trượt. ACE KHÔNG ĐƯỢC "BÓP DẦU" QUÁ NHIỀU -> Máy yếu -> thời gian gia tốc quá lớn -> Trượt.

Trên đây là một vài  lỗi khí thải, giúp ACE có thể tự khắc phục và vượt qua hạng mục khí thải khi đăng kiểm xe. Chúc ACE đk thuận lợi! 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: