Thông tin cần biết

Lỗi khí thải động cơ xăng và cách khắc phục đi đăng kiểm

02/05/2023 Lê Ngọc Quang 0 Nhận xét
Lỗi khí thải động cơ xăng và cách khắc phục đi đăng kiểm

LỖI KHÍ THẢI ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Hiện nay việc kiểm tra khí thải đối với ôtô khi đăng kiểm được thực hiện theo:

- TCVN 6438:2018 và

- Quyết định 16/2019/QĐ-TTg

Thành phần hàm lượng các chất độc hại trong khí thải ôtô đối với động cơ cháy cưỡng bức (ĐC xăng) được đánh giá dựa trên nồng độ của hai thành phần:

- CO (monoxit cacbon), được sinh ra khi lượng oxy đưa vào buồng đốt không đủ (cháy không hoàn toàn).

- HC (hydro cacbon), được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn

toàn, giống như CO. Ngoài ra HC còn sinh ra trong trường hợp sau:

+ Khi nhiệt độ ở khu vực đánh lửa thấp, chưa đạt đến nhiệt độ yêu cầu.

+ Khí nạp thổi qua trong thời gian xupáp thải đóng chưa hết.

>>> XE TRƯỢT ĐĂNG KIỂM (LỖI KHÍ THẢI) KHI

- Nồng độ CO lớn hơn 4,5% thể tích

- Hoặc nồng độ HC lớn hơn 1200 ppm (phần triệu thể tích)

* Mức tiêu chuẩn thấp nhất đang áp dụng cho xe sx trước 1999 đối với động cơ 4 kỳ. (hoặc CO >3,5% thể tích & HC > 800 ppm cho xe sx từ 1999 về sau).

Nguyên nhân có thể làm tăng cao (CO) trong khí thải:

Nồng độ CO trong khí thải tăng là do hỗn hợp không khí-nhiên liệu bị đậm hơn có nghĩa nhiên liệu trong hỗn hợp chiếm tỉ lệ cao hơn.

Để xác định nguyên nhân gây ra nồng độ CO có quá nhiều trong khí thải, ta cần kiểm tra theo thứ tự sau:

1. Bộ chế hoà khí: Nguyên nhân chủ yếu là do điều chỉnh chưa đúng các “vít gió” ,”vít xăng” ở bộ chế hoà khí tạo hiện tượng dư xăng.

2. Bộ lọc không khí bị bẩn: Một bộ lọc không khí bẩn làm hạn chế lưu lượng không khí, do đó làm ảnh hưởng đến tỉ lệ không khí - nhiên liệu “bị đậm”

3. Hệ thống thông hơi cacte (PCV) : Hơi từ cacte quá nhiều do van PCV bị hỏng hoặc dầu trong cacte quá nhiều, quá bẩn.

4. Hệ thống kiểm soát bay hơi của nhiên liệu bị hỏng.

5. Cảm biến oxy bị lỗi (O2 Sensor) : Cảm biến oxy có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho ECU hoặc ECM. ECU điều khiển động cơ sẽ xác định bao nhiêu nhiên liệu để đưa vào buồng đốt dựa trên dữ liệu này. Khi cảm biến O2 bị lỗi cũng sẽ gây ra lượng CO tăng cao trong khí thải .

6. Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP- Manifold Absolute Pressure Sensor) bị lỗi: cảm biến áp suất đường ống nạp cảm nhận được áp suất đường ống nạp như một tín hiệu và chuyển đến ECU. Sau đó ECU động cơ xác định được thời gian phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản trên cơ sở của tín hiệu PIM này. Cảm biến MAP bị lỗi sẽ không có các thông tin chính xác cho ECU, nếu MAP báo độ chân không thấp cho ECU, ECU sẽ gửi các lệnh đến các kim phun nhiên liệu hoặc bộ chế hoà khí để tăng nhiên liệu cung cấp.

7. Cảm biến vị trí bướm ga (TPS- Throttle Position Sensor) bị lỗi : Cảm biến vị trí bướm ga được lắp trên cổ họng gió. Cảm biến này biến đổi góc mở bướm ga thành điện áp, được truyền đến ECU động cơ như tín hiệu mở bướm ga. Thông thường một TPS bị lỗi sẽ gây ra CO cao vì ECU của động cơ thường báo để tăng thêm nhiên liệu hơn là ít hơn.

8. Cảm biến nhiệt độ làm mát động cơ (ECT- Engine Coolant Temperature): Cảm biến đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ. Khi nhiệt độ của nước làm mát động cơ thấp, phải tăng tốc độ chạy không tải, tăng thời gian phun, góc đánh lửa sớm, Khi ECU không thể xác định nhiệt độ của động cơ, nó sẽ không điều chỉnh phân phối nhiên liệu đúng, kết quả cao CO cao, thường thì ECU của động cơ luôn báo để tăng thêm nhiên liệu hơn là ít hơn.

9. Séc măng, piston bị mòn có thể gây ra độ chân không thấp làm cho hệ thống cung cấp nhiên liệu nhiều hơn.

Nguyên nhân có thể làm tăng cao (HC) trong khí thải :

Khi hỗn hợp không khí-nhiên liệu đậm quá mức cần thiết thì lượng CO/HC tăng cao. Mặt khác lượng HC sinh ra càng trở nên lớn hơn khi hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá nghèo, vì nó không cháy được.

Để xác định nguyên nhân gây ra khí thải có nhiều HC, các bộ phận, hệ thống (nếu có) sau đây cần được kiểm tra, thường theo thứ tự sau :

1. Bộ chế hoà khí: Đối với một động cơ để hoạt động tốt, thì tỷ lệ của không khí với nhiên liệu phải được cung cấp đồng đều cho các xy lanh, nếu tỉ lệ này không đồng đều có thể gây ra cao HC. nhưng sẽ đi kèm CO cũng cao. Do vậy phải kiểm tra bộ phận chế hoà khí.

2. Hệ thống đánh lửa: Thời điểm đánh lửa không đúng và không đồng đều ở các xy lanh; bugi bị bẩn, bị rò rỉ , cuộn dây đánh lửa khiếm khuyết hoặc hở mạch, tất cả đều có thể làm giảm năng lượng tia lửa. Bất kỳ sự thiếu hụt năng lượng tia lửa có thể tăng cao nồng độ HC trong khí thải.

3. Bộ chuyển đổi xúc tác ở hệ thống ống xã không hiệu quả: Đối với các xe sản xuất từ năm 1988 trở đi thường thì có bộ chuyển đổi xúc tác được gắn ở hệ thống ống xã khí thải. Và bộ chuyển đổi xúc tác này có khả năng hoạt động không hiệu quả.

4. Hệ thống cung cấp hỗn hợp không khí-nhiên liệu cho các buồng đốt: Các cổ hút, đường ống, thiết bị tạo chân không có thể có vấn đề gây ra sự gián đoạn cho viêc cung cấp không khí cho hổn hợp không khí- nhiên liệu. Van của hệ thống thông khí hộp trục khuỷ (PCV) (Van này có nhiệm vụ điều hoà lượng hơi từ cacte đi trở lại vào hệ thống nạp của động cơ) hoạt động không chính xác hoặc van của hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR - hệ thống này có nhiệm vụ đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường) bị rò rỉ cũng có thể gây phát thải quá mức nồng độ HC

5. Các séc măng của động cơ bị quá mòn làm cho áp suất của kì nén thấp, quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn nên làm tăng nồng độ HC trong khí xả.

Trên đây là một số nguyên nhân làm cho nồng độ CO, HC trong khí thải động cơ xăng tăng cao vượt quá tiêu chuẩn qui định, giúp ACE hiểu rõ vấn đề để khắc phục được lỗi này khi đi kiểm định phương tiện!

popup

Số lượng:

Tổng tiền: